Xây dựng Hòa Bình lại rao bán công ty con

27/03/2024 00:14

Nhà thầu xây dựng này cho biết đang tìm nhà đầu tư có đủ năng lực để chuyển nhượng công ty con phụ trách mảng cung ứng máy móc, vật liệu xây dựng với giá tốt nhất.

Xây dựng Hòa Bình rao bán công ty con phụ trách mảng cung ứng máy móc, vật liệu xây dựng. Ảnh: HBC.

Hội đồng Quản trị CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) vừa thông qua phương án chuyển nhượng 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Máy xây dựng Matec cho nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính với giá chuyển nhượng tốt nhất.

Được biết, Công ty TNHH MTV Máy xây dựng Matec thành lập vào năm 2010, là công ty con do Hòa Bình sở hữu 100% cổ phần, hoạt động trong lĩnh vực phân phối, cho thuê máy xây dựng và cung ứng vật liệu xây dựng gồm: vữa xây trộn sẵn, vữa tô trộn sẵn, keo dán gạch, keo chà ron, bột trét tường, sơn nước, chống thấm, các phụ gia và hóa chất phục vụ trong xây dựng.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Xây dựng Hòa Bình công khai kế hoạch bán công ty con này.

Hồi tháng 6/2023 trước đó, nhà thầu xây dựng này cũng đã thông qua phương án chuyển nhượng 100% vốn góp tại Matec. Trong đó, đối tác nhận chuyển nhượng là CTCP Tập đoàn Ashita (Ashita Group).

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Tổng giám đốc Hòa Bình - ông Lê Văn Nam - cho hay vốn điều lệ của Matec là 20 tỷ đồng, và Hòa Bình đã thương lượng, ký kết chuyển nhượng công ty với giá 85 tỷ đồng.

Ngoài ra, phần thiết bị trước đây được đầu tư 1.200 tỷ đồng, sau có giá thị trường 1.500 tỷ đồng, cũng được chuyển nhượng với giá 1.100 tỷ đồng.

Tổng thương vụ này giúp Hòa Bình thu về 1.185 tỷ đồng, qua đó tạo thanh khoản trong giai đoạn tiếp theo cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng, tại phiên họp cổ đông bất thường lần 2 cùng năm, Phó chủ tịch HĐQT Hòa Bình cho biết công ty vẫn chưa chuyển nhượng được cổ phần tại Matec do đối tác “gặp khó khăn trong vấn đề xoay xở tài chính”.

Sau thương vụ bất thành kể trên, đến nay, doanh nghiệp của đại gia Lê Viết Hải tiếp tục công khai kế hoạch bán vốn tại Matec.

Về kết quả kinh doanh, trong năm 2023 vừa qua, Xây dựng Hòa Bình ghi nhận doanh thu đạt 7.546 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với năm 2022. Doanh thu suy giảm là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến nhà thầu xây dựng này lỗ ròng 782 tỷ đồng trong cả năm 2023, nâng khoản lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán lên gần 2.900 tỷ đồng.

Sau một năm khó khăn, Xây dựng Hòa Bình đặt kỳ vọng lớn vào đà hồi phục trong năm nay với mục tiêu doanh thu 10.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 433 tỷ đồng.

Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 của Hòa Bình cũng tương đương với năm 2019, thời điểm mà các doanh nghiệp xây dựng chưa bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và sự suy giảm của thị trường bất động sản.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng Hòa Bình lại rao bán công ty con" tại chuyên mục BẢO VỆ NGƯỜI MUA NHÀ.