Ninh Thuận xác định năng lượng tái tạo và du lịch là mũi nhọn kinh tế

22/04/2024 16:14

Năng lượng tái tạo và du lịch cũng nằm trong 5 trụ cột chính mà tỉnh Ninh Thuận đang ưu tiên phát triển và kêu gọi đầu tư với 55 dự án.

Ninh Thuận xác định năng lượng tái tạo là lĩnh vực chiến lược của địa phương bởi không có nơi nào nắng quanh năm, gió một chiều như địa phương này. Ảnh: Công Thử/TTXVN.

Chiều 19/4, tại TP.HCM, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức họp báo "Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận".

Chia sẻ tại buổi họp, ông Trịnh Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết quy hoạch của tỉnh lần này đã quy hoạch rõ không gian phát triển, các mục tiêu tăng trưởng xác định rõ ràng; ưu tiên đầu tư có chọn lọc, trọng điểm dựa trên lợi thế của tỉnh chứ không đi theo mô hình năng lực cạnh tranh như trước đây.

Theo đó, tỉnh xác định 5 trụ cột chính để phát triển, ưu tiên kêu gọi đầu tư. Thứ nhất là ưu tiên là năng lượng tái tạo. Ông Hoàng cho rằng đây là lĩnh vực chiến lược và khát vọng của địa phương bởi không có nơi nào nắng quanh năm, gió một chiều. "Nắng và gió trước đây là thách thức nhưng giờ lại trở thành lợi thế khác biệt để phát triển mô hình xanh", lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh.

Theo sau đó là du lịch, với mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao với 12 sản phẩm, đi theo lợi thế và khí hậu khô nóng, đặc thù. Theo ông Hoàng, năng lượng tái tạo và du lịch cũng chính là 2 mũi nhọn kinh tế mà địa phương hướng tới.

Trụ cột tiếp theo của tỉnh này là công nghiệp chế biến chế tạo, thứ tư là nông nghiệp chất lượng cao và cuối cùng là xây dựng và phát triển kinh doanh bất động sản.

Tỉnh cũng đã ban hành danh mục 55 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư dựa trên 5 trụ cột phát triển gồm: 9 dự án năng lượng tái tạo; 18 dự án thương mại - dịch vụ, du lịch; 9 dự án công nghiệp chế biến, chế tạo; 5 dự án nông nghiệp; 14 dự án bất động sản.

"Đối với 55 dự án này, chúng tôi ký biên bản ghi nhớ và khảo sát để nghiên cứu phát triển 15 dự án quy mô khoảng 130.000 tỷ đồng. Đây là những dự án quan trọng có tính chiến lược với địa phương", ông nói thêm.

quy hoach tinh ninh thuan anh 1

UBND tỉnh Ninh Thuận đã công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Liên Phạm.

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt vào ngày 10/11/2023. Ngày 28/4 tới, tỉnh Ninh Thuận sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kêu gọi đầu tư vào 5 trụ cột trọng điểm.

Với tầm nhìn chiến lược "Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt", quy hoạch Ninh Thuận đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước.

Đến năm 2050 phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Liên quan đến 2 cụm công nghiệp 100 ha gần khu công nghiệp Cà Ná được Tập đoàn Hà Đô đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư, ông Đạo Văn Rớt - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận cho biết Tập đoàn Hà Đô hiện là 1 doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án như năng lượng tái tạo, bất động sản... trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với hai cụm công nghiệp trên, hiện Sở chưa chưa nhận được hồ sơ.

Theo quy hoạch, định hướng từ nay đến năm 2030 phát triển 19 cụm công nghiệp với tổng quy mô hơn 770 ha. Trong đó, phân đấu đến năm 2025 lập 11 cụm công nghệp, năm 2030 nâng lên 19 cụm công nghiệp. Hiện đã lập được 6 cụm công nghiệp.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.