“Lộ diện” loạt thông tin tốt hút vốn vào khu công nghiệp, bất động sản Long An tăng nhịp trở lại

17/04/2024 16:13

Gần đây, ngoài thông tin ông lớn đổ bộ làm dự án hay loạt hạ tầng giao thông lên kế hoạch đầu tư thì Long An còn đón thêm tin vui khi các khu công nghiệp liên tiếp hút vốn đầu tư với giá trị hàng tỉ USD. Nhiều thông tin tốt cùng lúc “lộ diện” khiến bức tranh bất động sản nơi đây trở nên rộn ràng.

Khu công nghiệp liên tục đón “đại bàng” về xây tổ

Không bỗng dưng mà Long An được xem là vệ tinh khu công nghiệp của TP HCM. Quỹ đất sạch rộng lớn, chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và môi trường đầu tư thông thoáng khiến những năm qua Long An trở thành “đối trọng” phát triển kinh tế công nghiệp với Bình Dương hay Đồng Nai.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2023, Long An đã có 118 dự án FDI mới được cấp phép với tổng vốn cấp mới đạt gần 603 triệu USD, cùng với 81 dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn gần 118 triệu USD. Tính đến tháng 2/2024, Long An thu hút 1.276 dự án với vốn hơn 11 tỷ USD. Từ kết quả này, Long An lọt top 10 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn tiếp tục chọn Long An để “xây tổ” cho các nhà máy, dự án khu công nghiệp (KCN).

Chẳng hạn, mới đây Suntory PepsiCo Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy thứ 6 tại huyện Đức Hòa (Long An). Nhà máy này có quy mô 20ha, vốn đầu tư hơn 300 triệu USD (tương đương 7.500 tỉ đồng) và sẽ đi vào hoạt động quý 1/2026.

Ngoài PepsiCo Việt Nam thì các “đại bàng” như AEON, Lotte, Misubishi, Yokorei,…. đã và đang đầu tư loạt dự án quy mô tại Long An.

“Lộ diện” loạt thông tin tốt hút vốn vào khu công nghiệp, bất động sản Long An tăng nhịp trở lại- Ảnh 1.

Các ông lớn đổ bộ, hạ tầng giao thông mạnh tay đầu tư cùng khu công nghiệp liên tục hút vốn FDI khiến gần đây thị trường bất động sản Long An được chú ý.

Tính đến quý 1/2204, Long An có 35 KCN được thành lập với tổng diện tích được quy hoạch hơn 9.300 ha. Trong đó, 26 KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư, diện tích đất sạch có thể cho thuê là hơn 650 ha.

Hiện các KCN đã thu hút được hơn 1.900 dự án, trong đó có 954 dự án FDI và 951 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư hơn 6.600 triệu USD và 140.000 tỷ đồng. Đến nay, có khoảng 183.000 lao động đang làm việc tại hơn 1.600 doanh nghiệp trong KCN.

Từ những động lực sẵn có, mục tiêu đến năm 2030 Long An phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp với quy trình tự động hóa và sản xuất tiên tiến, tiếp nối động lực phát triển từ TP HCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long… là hoàn toàn có cơ sở để thực hiện được.

Như vậy, khi thu hút FDI tăng, cùng việc đẩy mạnh phát triển các KCN, thu nhập bình quân đầu người cải thiện…. đây sẽ là động lực rất lớn cho thị trường bất động sản của địa phương.

Đẩy mạnh phát triển đô thị công nghiệp sinh thái, nhu cầu nhà ở sẽ gia tăng

Nhìn vào con số các khu công nghiệp tại Long An cho thấy, nhu cầu thực tế về việc làm và nhà ở là luôn hiện hữu.

Hiện Long An định hướng phát triển mạnh đô thị công nghiệp sinh thái, điều này càng hỗ trợ cho thị trường bất động sản có cơ hội “bật dậy” trong thời gian tới.

Thực tế, mô hình phát triển khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại đã xuất hiện nhiều năm trên thế giới. Từng có mặt tại Bình Dương, Đồng Nai. Mô hình này từng trở thành một điểm sáng thu hút đầu tư cho thị trường nơi đây.

Với Long An dù “đi sau” nhưng được đánh giá là có đà phát triển mạnh do dư địa về nhu cầu nhà ở còn rất lớn. Một vùng đất có quá nhiều lợi thế về vị trí, quỹ đất khu công nghiệp, giá bất động sản, hạ tầng giao thông và tốc độ giãn dân như Long An thì việc hình thành các cụm khu công nghiệp sinh thái là một hướng đi bền vững.

“Lộ diện” loạt thông tin tốt hút vốn vào khu công nghiệp, bất động sản Long An tăng nhịp trở lại- Ảnh 2.

Gần đây, thị trường Long An bắt đầu "manh nha" xuất hiện mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Mô hình này vốn đã phát triển tại Bình Dương, Đồng Nai.

Gần đây, một số dự án phát triển theo mô hình này đã “manh nha” ra thị trường Long An và nhận được sự quan tâm tích cực. Chẳng hạn, tại Bến Lức hiện hình thành khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tích hợp Prodezi quy mô 500ha. Đây là một khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tích hợp phát triển theo định hướng xanh, sinh thái với 50% tổng lượng điện được cung cấp bởi các nguồn năng lượng tái tạo, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, công nghệ xử lý nước tiên tiến và hệ thống thu gom nước mưa chuyên dụng tái sử dụng, bảo tồn môi trường sống sinh thái tự nhiên...

Đi cùng với mô hình này sẽ là khu đô thị LA Home. Dự án khu đô thị này đa dạng loại hình nhà ở từ nhà phố liền kề, biệt thự view sông đến shophouse thương mại đang được kì vọng trở thành "chốn dừng chân" của nhiều đối tượng khách hàng. Trong đó, nhu cầu thực tế nhất là chỗ ở cho hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư, quản lý cấp cao, lao động tại Prodezi và các cụm khu công nghiệp liền kề.

Hơn ai hết, đối tượng khách hàng này cần nơi ở có đầy đủ các tiện ích như trường học, y tế, văn hóa, thể thao, thương mại dịch vụ…. được "hội tụ sát bên", tiện cho khoảng cách di chuyển từ nơi làm việc đến chốn về nhà.

“Lộ diện” loạt thông tin tốt hút vốn vào khu công nghiệp, bất động sản Long An tăng nhịp trở lại- Ảnh 3.

Các dự án nhà ở gần KCN đang đáp ứng nhu cầu thực tế chỗ ở cho hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư, quản lý cấp cao, lao động...

Không khó để nhận ra xu thế tất yếu của mô hình phát triển khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Mô hình này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất mà còn hỗ trợ việc giãn dân cư tại các khu trung tâm thành phố. Đồng thời, giúp các địa phương củng cố hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp đồng bộ đô thị, giao thông, văn hóa, xã hội.

Ngoài ra, mô hình biến phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trở thành đòn bẩy để củng cố, phát triển toàn diện về kinh tế địa phương, kiến tạo được môi trường sống phục vụ cho một cộng đồng dân cư đa dạng.

Theo ghi nhận, gần đây thị trường bất động sản Long An có dấu hiệu tăng nhịp trở lại. Dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn chỉ ra, trong các tháng đầu năm 2024, khách hàng đã bắt đầu quay trở lại thị trường bất động sản Long An. Lượng tin đăng và lượt tìm kiếm có chiều hướng đi lên, lần lượt là 28% và 8% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, loại hình bất động sản nằm trong các dự án quy hoạch bài bản, gần các khu công nghiệp hay gần dự án quy mô lớn tại Long An có nhu cầu tìm mua tăng mạnh trong 3 tháng qua.