Lasuco sắp phát hành cổ phiếu để trả cổ tức

29/03/2024 08:15

Hội đồng quản trị Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) thống nhất phát hành gần 5,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho các cổ đông.

Theo thông tin mới công bố từ Lasuco, vừa qua, Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty này đã thống nhất ra nghị quyết về phương án trả cổ tức năm 2022-2023 cho các cổ đông.

Theo đó, HĐQT Lasuco thống nhất phương án trả cổ tức cho các cổ đông thông qua việc phát hành thêm gần 5,6 triệu cổ phiếu phổ thông, với mệnh giá 10.000VNĐ/cp. Sau phát hành, số lượng cổ phiếu của Lasuco lưu hành sẽ tăng từ hơn 74,5 triệu cổ phiếu lên hơn 80,13 triệu cổ phiếu. Đồng thời, vốn điều lệ dự kiến của đơn vị này cũng tăng lên mức 801,3 tỷ đồng.  

Hồ sơ doanh nghiệp - Lasuco sắp phát hành cổ phiếu để trả cổ tức

Cánh đồng mía nguyên liệu của Lasuco.

Trong nghị quyết nêu rõ, các cổ đông hiện hữu của Mía đường Lam Sơn sẽ được nhận số cổ phiếu với tỷ lệ 7,5%, đồng nghĩa nhà đầu tư nào sở hữu 100 cổ phiếu Lasuco sẽ có quyền được nhận thêm 7,5 cổ phiếu từ đợt chi trả này. Người sở hữu quyền nhận cổ phiếu sẽ không được chuyển nhượng quyền, tuy nhiên cổ phiếu sau nhận và hoàn thiện các thủ tục lưu ký có thể tiến hành giao dịch bình thường, không bị hạn chế. Danh sách cổ đông và số lượng cổ phiếu nắm giữ căn cứ trên danh sách chốt tại ngày cuối cùng tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam. 

Đáng chú ý, vì để khống chế số lượng cổ phiếu phát hành không bị vượt quá số lượng dự kiến nên số thực nhận của người nhận cổ tức lần này sẽ được làm tròn xuống hàng đơn vị. Thời gian phát hành dự kiến sẽ được thực hiện trong quý I,II/2024 ngày sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Cũng theo nội dung chi tiết, số cổ tức được chi trả lần này được trích từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty này tính tới thời điểm kết thúc niên độ tài chính 2022 - 2023 (ngày 30/6/2023) theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán là hơn 67,6 tỷ đồng.

Toàn bộ số cổ phiếu phát hành thêm sẽ được lưu ký bổ sung tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, đồng thời sẽ được niêm yết bổ sung tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Hồ sơ doanh nghiệp - Lasuco sắp phát hành cổ phiếu để trả cổ tức (Hình 2).

Bên trong Nhà máy đường Lam Sơn.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, Công ty CP mía đường Lam Sơn có cổ đông lớn là Hiệp hội mía đường Lam Sơn - Thanh Hóa nắm giữ gần 17 triệu cổ phiếu, tương đương khoản hơn 22% tổng số cổ phần của Lasuco. Hiêp hội này được chính Lasuco sáng lập năm 1995 nhằm mục tiêu hỗ trợ, kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người dân trồng nguyên liệu. Ông Lê Văn Tam, nguyên Chủ tịch HĐQT của Lasuco cũng từng là Chủ tịch HĐQT Hiệp hội Mía đường Lam Sơn nhiệm kỳ 2020-2022 và không tham gia HĐQT của Hiệp hội từ giai đoạn 2022-2024.

Một cổ đông lớn khác là Công ty CP Thương mại và Đầu tư Thăng Long Hà Nội với hơn 4,8 triệu cổ phiếu nắm giữ, tương đương khoảng 6,5% cổ phần. 

Tiếp theo là ông Lê Văn Tân (con trai ông Lê Văn Tam), nắm hơn 3,5 triệu cổ phần, tương đương khoảng 4,8% hiện ông này đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị của Lasuco. Các cá nhân liên quan trong gia đình ông Tam đang nắm giữ số lượng cổ phiếu lớn hoặc chức vụ quan trọng như các ông Lê Văn Tiến, Lê Trung Thành, Lê Thanh Tùng (đều là con trai ông Tam)... Còn lại là các nhà đầu tư khác.

Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn tiền thân là nhà máy đường Lam Sơn được thành lập ngày 6 tháng 12 năm 1999. Đây là một doanh nghiệp lớn trong ngành mía đường với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Những năm gần đây, công ty này có xu hướng mở rộng lĩnh vực kinh doanh ngoài mía đường như các sản phẩm gạo, nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩn thứ cấp từ nông sản... và thậm chí lấn sân sang cả mảng dịch vụ với dự án sinh thái tre luồng Thanh Tam, diện tích gần 200ha tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. 

 

Bạn đang đọc bài viết "Lasuco sắp phát hành cổ phiếu để trả cổ tức" tại chuyên mục PHÂN TÍCH.