Chủ tịch TPBank: Phấn đấu chia cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2024

23/04/2024 17:14

Trong năm 2023, TPBank đã bỏ ra gần 4.000 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỉ lệ 15%. Đồng thời chia cổ phiếu thưởng với tỉ lệ hơn 39,19%.

Lợi nhuận 4 tháng đầu năm hơn 2.500 tỷ đồng

Sáng 23/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã diễn ra thành công với sự tham dự của 108 cổ đông, đại diện cho 1,78 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỉ lệ 80,7% tổng cổ phần. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT cho biết, năm 2023, TPBank đã bước qua một năm kinh doanh vượt “cơn gió ngược”, nhiều chỉ số tăng trưởng tích cực. 

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch TPBank: Phấn đấu chia cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2024

Chủ tịch HĐQT TPBank Đỗ Minh Phú phát biểu tại đại hội. 

Tổng tài sản nâng lên hơn 350.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm, tăng 9% so với năm 2022. Cho vay khách hàng vượt mốc 200.000 tỷ đồng - tăng 27%. Tổng thu nhập hoạt động năm qua vượt 16.000 tỷ đồng, với đóng góp chính từ thu nhập lãi thuần gần 12.500 tỷ đồng, tăng 9%.

Dù vậy, nhà băng mới chỉ hoàn thành 64,24% lợi nhuận trước thuế đạt 5.589 tỷ đồng. Lý giải về nguyên nhân không đạt được mục tiêu đề ra, ông Phú cho biết, thời điểm năm 2023 có sự phát sinh về nợ xấu, nhằm bảo đảm hoạt động của ngân hàng, TPBank đã trích lập một phần lớn lợi nhuận để tăng trích lập dự phòng, xử lý nợ xấu, trên cơ sở đó giảm áp lực về dự phòng cho ngân hàng trong các năm tới. 

Lý giải thêm, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho biết, năm 2023 là một năm có nhiều sự kiện ảnh hưởng đến nền kinh tế, đối với ngân hàng, việc khủng hoảng thị trường trái phiếu, bảo hiểm, sự cố xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB kéo dài từ nửa cuối năm 2022 sang nửa đầu năm 2023 đã khiến thanh khoản lãi suất căng thẳng, thanh khoản liên ngân hàng đóng băng, lãi suất tăng vọt. 

Đồng thời, kinh tế phát triển kém, bất ổn định khiến doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn, không có khả năng trả nợ khiến nợ xấu phát sinh, ngân hàng phải tăng cường trích lập dự phòng. Những yếu tố trên đã bào mòn lợi nhuận của TPBank.

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch TPBank: Phấn đấu chia cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2024 (Hình 2).

Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng phát biểu tại đại hội.

Bước sang năm 2024, TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 7.500 tỷ đồng. “Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên 34% trong năm 2024 là nước đi nhanh bù lại giai đoạn chậm lại để xử lý nợ xấu của ngân hàng trước đó. Đây là thách thức, tuy nhiên, điểm qua kết quả kinh doanh quý I, chúng tôi tự tin hoàn thành mục tiêu lợi nhuận để ra", Chủ tịch Đỗ Minh Phú nhận định.

Thông tin sơ bộ về kết quả kinh doanh năm 2024, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng cho biết, 4 tháng đầu năm, TPBank đã đạt lợi nhuận hơn 2.500 tỷ đồng, trích lập dự phòng đã giảm dần.

“Món quà” bất ngờ tri ân cổ đông

Một trong những điểm đáng chú ý và bất ngờ tại ĐHCĐ là việc thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 (thực hiện trong năm 2024) với tỉ lệ 25% bằng tiền mặt và cổ phiếu. Nguồn chi trả lấy từ lợi nhuận chưa phân phối, sau khi trích lập các quỹ theo Báo cáo tài chính đã kiểm toán.

Theo Chủ tịch TPBank, trước đó, trong năm 2023 ngân hàng đã bỏ ra gần 4.000 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỉ lệ 15%. Đồng thời chia cổ phiếu thưởng với tỉ lệ hơn 39,19%. Đây là nỗ lực của toàn thể ngân hàng, tri ân các cổ đông đã đồng hành với TPBank trong suốt thời gian qua.

“Chưa khi nào quyền lợi của cổ đông lớn như vậy. Ngân hàng luôn ưu tiên quyền lợi cổ đông, đảm bảo các yếu tố minh bạch, đầy đủ, hiệu quả. Nhiều cổ đông chia sẻ, quyền lợi cổ đông được thực hiện lớn hơn so với kỳ vọng”, Chủ tịch HĐQT TPBank nhấn mạnh. 

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch TPBank: Phấn đấu chia cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2024 (Hình 3).

Lý giải về việc bất ngờ công bố chia cổ tức trong năm 2023, ông Đỗ Minh Phú cho biết, thời điểm công bố tài liệu ĐHĐCĐ trước đó, ngân hàng vẫn chưa ra quyết định chia cổ tức. 

Cụ thể, trong tài liệu ĐHĐCĐ được công bố trước đó, về phương án phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ theo quy định năm 2023, theo báo cáo tài chính đã kiểm toán bởi KPMG, TPBank báo lãi trước thuế năm 2023 là 5.589 tỷ đồng.

Sau khi nộp thuế thu nhập, trích các quỹ và nộp ngân sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thư tín dụng LC theo Kết luận số 324 của Thủ tướng Chính phủ, lợi nhuận để lại là 3.697 tỷ đồng. TPBank đề xuất giữ lại khoản lợi nhuận này và chưa phân phối. 

“Thời điểm công bố tài liệu, chúng tôi chưa có quan điểm chia cổ tức bằng tiền mặt. Nhưng sau khi xem xét tổng thể toàn diện, thì chúng tôi cố gắng đi đến mục tiêu bắt đầu từ năm 2023, là mỗi năm sau khi chia lợi nhuận mà  ngân hàng có cho các cổ đông nhưng không thuần túy bằng cổ phiếu như 14 năm trước đây. 

Năm 2023, chúng ta chia tỉ lệ khá cao, và chúng tôi phấn đấu từ năm 2024, chia cổ phiếu thưởng và đồng thời có cổ tức bằng tiền mặt. Vì vậy, sau khi có phiên họp xem xét đánh giá toàn diện, chúng tôi quyết định bổ sung phương án chia cổ tức” - Chủ tịch Đỗ Minh Phú thông tin. 

Về tiến độ thực hiện việc tái cơ cấu CTCP phần Handico (Hafic) để TPBank có công ty con hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, ông Phú cho biết, Ngân hàng đã xong đề án gửi Chính phủ và NHNN. Tuy nhiên, quá trình xem xét và phê duyệt cần nhiều thời gian nên ngân hàng chưa thể thực hiện.