Tỉnh không có sân bay, không có cảng biển nhưng vẫn lọt top thu nhập bình quân cao nhất Việt Nam

26/03/2023 20:05

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tuy không có sân bay, cảng biển, nhưng tỉnh này vẫn lọt top thu nhập bình quân cao nhất Việt Nam.

Cụ thể, theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh, Bắc Ninh không có lợi thế về hạ tầng, không có sân bay, cảng biển, lại xuất phát điểm rất thấp. Những năm đầu tái lập, Bắc Ninh nằm trong danh sách các tỉnh nghèo, thuần nông, liên tục nhận nguồn ngân sách phân bổ từ Trung ương, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ còn nhỏ bé.

Tuy nhiên, với quyết tâm cải tổ, đổi mới chính mình, tỉnh đã có những bước đi sáng tạo, năng động vận dụng tốt chủ trương, chính sách của Trung ương, phát huy những lợi thế, khắc phục những hạn chế để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hiện đại.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định con đường công nghiệp hóa, tăng cường thu hút đầu tư để phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Tỉnh chủ động quy hoạch, xây dựng phát triển các KCN tập trung, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần "đồng hành cùng doanh nghiệp" để đi tắt, đón đầu làn sóng đầu tư mới từ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Nhờ vậy, Bắc Ninh trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thế, tính đến tháng 2/2023, lũy kế tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Bắc Ninh đạt khoảng 23,43 tỷ, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành thu hút vốn FDI nhiều nhất cả nước.

Đặc biệt, việc Bắc Ninh thu hút được các ông lớn công nghiệp FDI như Samsung, Foxconn… là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giúp giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng cao. UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, sản xuất công nghiệp bứt phá tăng trưởng cao đã tạo đà cho kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tăng mạnh.

Tỉnh không có sân bay, không có cảng biển nhưng vẫn lọt top thu nhập bình quân cao nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh giai đoạn 2013-2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Trong 10 năm qua, Bắc Ninh là tỉnh luôn giữ vững vị trí thứ 2 cả nước về kim ngạch xuất khẩu, chỉ sau TP. HCM. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 25,06 tỷ USD. Đến năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã tăng lên đạt 45,06 tỷ USD. Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt khoảng 6,27 tỷ USD, dẫn đầu cả nước.

Cùng với đó, Bắc Ninh chú trọng ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, gia tăng giá trị và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Từ đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh được tạo đà tăng trưởng tốt.

Để có được kết quả cao trong hoạt động xuất khẩu, tỉnh Bắc Ninh đã liên tục tăng cường tạo sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, đặc biệt thu hút các nhà đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng ít đất, ít lao động; suất vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng, tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ trong và ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tạo lập hình ảnh từ các doanh nghiệp FDI lớn như: Samsung, Canon, Foxconn…

Hơn nữa, Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính, trực tiếp kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nước liên kết và tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, duy trì vị trí top đầu cả nước về thu hút vốn FDI.

Trên thực tế, Bắc Ninh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tuy không có cảng hàng không, cảng biển, nhưng Bắc Ninh có vị trí tiếp giáp với Hà Nội, là cửa ngõ kết nối thủ đô với các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc... nên dễ dàng kết nối đến các cảng biển, cảng sông và sân bay quốc tế.

Hơn nữa, tỉnh Bắc Ninh vẫn luôn nỗ lực nâng tầm dịch vụ kho vận (logistics) để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa của doanh nghiệp. Từ đó, tỉnh vẫn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc thu hút mạnh vốn FDI và chú trọng phát triển sản xuất công nghiệp đã giúp thu nhập bình quân của tỉnh tăng theo các năm. Trước đây, vào những năm đầu tái lập, Bắc Ninh nằm trong danh sách các tỉnh nghèo thì đến nay thu nhập bình quân của tỉnh đã thuộc top cao nhất cả nước.

Trong nhiều năm trở lại đây, thu nhập bình quân của Bắc Ninh luôn nằm trong top 10 cao nhất cả nước. Năm 2021, thu nhập bình quân của tỉnh đạt khoảng 4,917 triệu đồng/tháng, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất.