Lăng kính chứng khoán 27/3: Giữ tâm lý phòng thủ, hạn chế giải ngân sớm

27/03/2023 08:07

Nhà đầu tư tham gia thị trường nên cân nhắc chia vốn nhiều phần và chỉ giải ngân nhỏ, chờ đợi các tín hiệu mới tốt hơn, ưu tiên mua khi thị trường có điều chỉnh.

Nhà đầu tư đang có tâm lý tích cực hơn

Tuần vừa qua thị trường đón nhận hàng loạt sự kiện vĩ mô thế giới, UBS đã mua lại thành công Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD, nhờ đó tạm thời ngăn chặn tình trạng khủng hoảng ngân hàng lan rộng sang châu Âu và trấn an tâm lý nhà đầu tư.

Đồng thời, việc FED chỉ tăng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản và đưa ra thông điệp có phần “ôn hòa” hơn về chính sách tiền tệ cũng giúp thị trường tài chính giải tỏa bớt áp lực. Theo đó, VN-Index kết tuần trong mức tăng nhẹ, bảo toàn vùng 1.040 điểm.

Thanh khoản thị trường tuần qua giảm với giá trị giao dịch bình quân ba sàn giảm 15,3% về mức 9.919 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tuần này giảm mua ròng trên sàn HoSE với giá trị đạt 386 tỷ đồng.

Về góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán VCBS cho biết, VN-Index kết tuần tạo nến doji cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư khi thị trường tiếp cận kháng cự 1.050. Nếu VN-Index tiếp tục có những phiên tăng giảm đan xen, tích lũy trên vùng 1.040 thì xác suất thị trường nối dài nhịp phục hồi sẽ cao hơn. Tuy nhiên, việc chỉ báo RSI ở khung đồ thị giờ đã ở mức cao và có dấu hiệu suy yếu nên VN-Index có khả năng sẽ rung lắc điều chỉnh trong các phiên tới.

Với diễn biến hiện tại, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư nên quan sát kĩ thị trường ở vùng điểm từ 1.035 -1.040, nếu tích lũy tốt và dòng tiền gia tăng trở lại, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân đối với các cổ phiếu cho tín hiệu tạo 2 đáy thuộc các nhóm dầu khí, chứng khoán, bất động sản. Thêm vào đó, nhà đầu tư vẫn cần giữ tâm lý phòng thủ tại thời điểm hiện tại và hạn chế giải ngân sớm khi chưa có dấu hiệu gia tăng dòng tiền một cách rõ ràng.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 27/3: Giữ tâm lý phòng thủ, hạn chế giải ngân sớm

Diễn biến các thị trường trong khu vực (Nguồn: Yuanta).

Đồng quan điểm, chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức kháng cự 1.060 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, cho nên VN-Index chưa thể vượt được mức kháng cự 1.060 điểm.

Điểm tích cực là dòng tiền có xu hướng gia tăng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa, vì vậy Yuanta đánh giá thị trường sẽ chưa thể xuất hiện các nhịp giảm mạnh trong ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục hồi phục cho thấy các nhà đầu tư đang tích cực hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục ngắn hạn và có thể mua mới với tỉ trọng thấp dưới 5% để thăm dò xu hướng ngắn hạn.

Thị trường có thể xuất hiện những con sóng nhỏ

Đánh giá về cơ hội của thị trường, ông Bùi Khoa Bảo, Trưởng phòng đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS thông tin với Người Đưa Tin, mặc dù mức tăng 0,25 của Fed đã được dự báo và không có tác động lớn trong ngắn hạn, nhưng về lâu về dài điều này sẽ gây trì trệ cho nền kinh tế và bước vào giai đoạn suy thoái lớn.

Việc Fed và ECB đồng loại tăng lãi suất liên tục cho thấy sự đồng nhất trong việc điều hành vĩ mô của thế giới, và nó đã tạo thành một xu hướng thì không có chuyện đảo chiều giảm lãi suất ngay được ít nhất là cho tới cuối năm.

Xét về mặt kĩ thuật, theo ông Bảo, Nghị định 08 và xu hướng giảm lãi suất huy động của NHNN sẽ tác động tích cực đến TTCK Việt Nam giai đoạn tới.

"Nhưng rõ ràng tôi thấy phản ứng của thị trường thể hiện ngược lại, nếu nhìn sâu vào bản chất thì cả hai phương án trên đều chỉ mang tính chất là giải pháp tình thế chứ không tác động mạnh mẽ để làm thay đổi nền kinh tế được", ông Bảo nói.

Theo chuyên gia của VPS, sắp tới tình hình không mấy tích cực còn tiếp diễn, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn lớn vào quý III và quý IV/2023, vì vậy, thị trường có thể xuất hiện sóng nhỏ, nhưng sẽ đi lên rất chậm chạp và không đi được xa.

Nếu vượt được 1.05x điểm, VN-Index sẽ phá được downtrend trung hạn và bước vào giai đoạn tạo đáy. Tuy nhiên các cản trên đầu như 1.062 hay ngưỡng 1.092 sẽ rất cứng và khó vượt ngay. Nhà đầu tư tham gia thị trường nên cân nhắc chia vốn nhiều phần và chỉ giải ngân nhỏ, chờ đợi các tín hiệu mới tốt hơn. Chỉ ưu tiên mua khi thị trường chỉnh, tránh việc mua đuổi mua đu theo giá xanh.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 27/3: Giữ tâm lý phòng thủ, hạn chế giải ngân sớm (Hình 2).

Biểu đồ định giá VN-Index (Nguồn: Fiintrade).

Tương tự, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận phân tích và Chính sách vĩ mô, Công ty chứng khoán VNDirect cũng chia sẻ, thông tin FED tăng thêm 25 điểm phần trăm đã được thị trường dự báo từ trước, do đó không gây quá nhiều biến động. FED cũng để ngỏ khả năng sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa trước khi ngừng lại. Ông Hinh thấy rằng, đà tăng lãi suất của Fed có thể sắp dừng lại.

Tuy vậy, mặt bằng lãi suất vẫn neo ở mức cao thêm một thời gian nữa để kiềm chế lạm phát, do đó, vẫn còn rủi ro tác động tiêu cực tới hệ thống tài chính và tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong nước, thị trường tiếp tục đón nhận một số thông tin hỗ trợ: mặt bằng lãi suất liên ngân hàng, lãi suất huy động duy trì xu thế giảm.

Thị trường TPDN cũng đã có những cải thiện bước đầu như giá trị phát hành TPDN tăng trở lại sau 2 tuần Nghị định  08 chính thức được ban hành, hay một số doanh nghiệp thỏa thuận thành công việc gia hạn trái phiếu. Những thông tin này có thể hỗ trợ tâm lý của nhà đầu tư trong thời gian tới và khơi thông dòng vốn của nhà đầu tư trong nước quay trở lại TTCK.

Trong tuần giao dịch tới, ông Hinh cho hay, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin vĩ mô quan trọng, như tăng trưởng GDP quý I/2023, chỉ số CPI quý I,.. Đồng thời, một số doanh nghiệp có thể công bố số ước tính kết quả kinh doanh quý I.

Nhìn chung, tăng trưởng kinh tế cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ không thực sự khả quan trong quý I/2023, ông Hinh dự báo. Trong bối cảnh những thông tin tốt - xấu đan xen, thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn.

VN-Index tiếp tục dao động trong biên độ hẹp từ 1.030 - 1.070 điểm trong tuần tới. Trong bối cảnh thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét, việc mua vào và nắm giữ cổ phiếu chỉ nên thực hiện với tầm nhìn dài hạn (6 tháng - 1 năm). Việc trading ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, việc quản trị danh mục đầu tư vẫn nên được ưu tiên hàng đầu, duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở giai đoạn hiện nay để kiểm soát rủi ro.